Vietnamese National Wards Institute Alumni Family of Washington DC & Vicinity
Home Introduction Members Photos Writings
Trợ giúp đánh tiếng Việt có dấu trên mạng: VIQR Editor for Vietnamese characters on the internet

June 21, 2006

Bạn Tôi

Ngày xưa, khi vào trường kỹ thuât QGNT lớp đê. ngũ vào năm 1972.
Khoác chiếc áo xanh vào người như là mang vào 1 người 1 trách nhiệm
cao ca? , trừu tượng, thât khó ta?. Lớp học chữ ( phỗ thông) thì chia làm
3 dãy bàn theo hàng dọc của lớp.
Mỗi bàn có 2 học sinh Tôi và Nghĩa- Dỗ Khắc Nghĩa, ngồi dãy bàn giữa
và bàn thứ nhì ( bàn đầu thì sẽ hít bụi phấn bãng). Nghĩa có khuôn mặt
thât sáng sũa và thât đàn ông với giọng nói ngọng nghịu miền trung,
đã làm tôi khó chịu nhiều lần, vì chẵng hiễu được nhau.
Dần dà thi 2 đứa tôi biết được, 2 đứa cùng sỡ thích và tính tình , nên chơi
với nhau thân hơn. Khoãng lớp 8 và lớp 9. Tôi và Nghĩa cao bằng nhau.
Trong tất ca? các môn thễ thao, Nghĩa luôn luôn sát cánh cùng vơi tôi:
Đá banh, Bóng chuyền, Bóng rỗ.
Đến năm lớp 10, vì nhờ chơi Tennis vào mùa hè với các anh của Nghĩa, nên khi tựu trường, đầu năm 1974 hắn đã cao hơn tôi đến 12/ đầu. Có lẽ cũng khoãng 510'" hay 511'" gì đó. Giọng nói Nghĩa đã bắt đầu ấm và hiên ngang như đàn ông. Chúng ta thường có danh từ... "bễ tiếng " dành đễ chi? các câu thiếu niên đã bước vào giai đoan trưỡng thành và từ từ trỡ thành dàn ông. Sau mùa hè năm lớp 10 - 1974 thì Nghĩa đỗi sang ban Ô tô cùng với bạn Nguyễn văn Hãi Vĩnh.
Từ đó chúng tôi không còn liên lạc thân mật như xưa nữa. Nhớ lại những buỗi trưa hè những năm lớp 8 và lớp 9, tôi thường ăn ké cơm nếp vắt của Nghĩa, vì cơm me. tôi làm dem theo, đã bi. hư, thiêu, không ăn được. Sau khi ăn cơm trưa xong, thì chúng tôi ra sân chơi bóng chuyền. Sâ n Volley ball rộng lớn thế kia mà chĩ có 2 dứa chúng tôi pass banh cho nhau qua lai, mỗi đứa môt bên lưới. Cho đến khi hai đứa mệt lã người , mồ hôi ướt đẫm chiếc áo xanh, thì chúng tôi ngừng va` ti`m 1 bóng mát đễ học ôn bài, hay đánh 1 giấc ngu? khò.
Đến năm lớp 10, thì tôi có được chiếc xe gắn máy Roben và Nghĩa có chiếc Mobillete màu xanh lợt (??). Ngồi bàn phía sau lưng chúng tôi là Phan Bản Nam và Trần Dức Thịnh , và hai bạn nầy vẫn giữ liên lạc với nhau dù đã hơn 30 năm. Mỗi lần nhìn hình họp mặt của ACEQ Kỹ Thuât bên VN, thấy hình Phan bãn Nam và Trần đức Thịnh, thì tôi lại nhớ ve^` người bạn, ngồi cùng bàn Đỗ Khắc Nghĩa.
Vào mùa hè năm 2003, tôi dược các bạn Kỹ Thuât như: Hiếu , Hưng, Nhân, Dinh và anh Trung giới thiêu vào sinh hoạt chung vơi GĐQGNT. Tôi chợt nhận ra 1 người tên là:
Đỗ Khac_____. Tôi tìm cách liên lạc và dúng rồi anh là anh kế của bạn tôi - Dỗ Khắc Nghĩa. Anh cho tôi biết Nghĩa đã qua đời vào năm 2001. Bùi ngùi không diễn tã được nỗi xót xa.
June 21, 2006
Hôm nay hay tin câu con trai lớn của Nghĩa đã ra trường trung học. Lòng tôi thât là rộn niềm vui, biết rằng nơi suối vàng, bạn cũng ầm thầm cám ơn người phối ngẫu đã hy sinh và làm tròn trách nhiệm 1 người me. goá. Xin chúc mừng bạn Đỗ Khắc Nghĩa. Mong các bạn cùng tôi chia vui vơi Nghĩa nhé.
CONGRATULATION TO Mr. DO KHAC NGHIA
bạn thân, Chánh KT-721